5 เคล็ดลับ กินไข่อย่างไรให้ได้ประโยชน์

5 เคล็ดลับ กินไข่ อย่างไรให้ได้ประโยชน์

เชื่อว่าหลายคนก็คงมีไข่ ไว้ติดบ้านอยู่เสมอไม่เคยที่จะขาด เพราะหิวเมื่อไรก็สามารถนำมาทำเป็นอาหารทานได้เหมาะสำหรับ ทุกเพศทุกวัยได้หมด และสามารถทำเป็นอาหารได้หลายอย่าง ไข่ ถือเป็นอาหารประเภทโปรตีนที่รสชาติอร่อย และยังมีสารอาหารอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ ซึ่งหากเราสามารถกินไข่ได้ทุกวันอย่างน้อยวันละ 1 ฟองก็จะสามารถช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรงได้ แต่หลายคนยังมีความเชื่อว่าการ กินไข่ จะมีผลกับคอเลสเตอรอลจึงพยายามที่จะเลี่ยงการกินไข่ ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย เพราะอาจจะพลาดอาหารสุขภาพที่มีคุณภาพดีไป วันนี้จึงมี 5 เคล็ดลับ ดี ๆ ที่จะช่วยให้เราสามารถกินไข่ได้อย่างเอร็ดอร่อยและมีสุขภาพดีมาบอกกัน

5 เคล็ดลับ กินไข่ ให้ได้ประโยชน์ดีต่อร่างกาย

 1. ปรุงให้สุก

     การกินไข่สุกได้ประโยชน์มากกว่าการกินไข่ดิบ ไม่ว่าจะต้ม ทอด เจียว การกินไข่ดิบอาจจะทำให้เราได้รับเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่ซึ่งเชื้อชนิดนี้สามารถทำให้ลำไส้อักเสบ ท้องเสียอย่างหนัก คลื่นไส้อาเจียน นอกจากนี้ในไข่ขาวดิบยังมีสารที่ลดการทำงานของน้ำย่อย ส่งผลทำให้การย่อยโปรตีนลดลง อีกด้วย

2. รับประทานในปริมาณที่เหมาะสม

    การไข่นั้นควรทานในปริมาณที่เหมาะสม แนะนำให้รับประทานไข่ได้2-6ฟองต่อสัปดาห์โดยแยกตามความเหมาะสมคือ

  • เด็กทรากหรือเด็กอ่อนที่ม่อายุตั้งแต่ 6 เดือน ให้เริ่มที่ไข่แดงต้มสุกบด วันละครึ่ง ถึง 1 ฟอง
  • เด็กอายุ 7 เดือนขึ้นไป กินไข่ต้มสุกวันละครึ่งถึง 1 ฟอง
  • เด็กอายุ 1 ปีขึ้นไปถึงวัยสูงอายุกินไข่ต้มสุกได้วันละฟอง
  • ส่วนผู้ป่วยเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง กินไข่ได้ 3 ฟอง  ต่อสัปดาห์ หรือบริโภคเฉพาะไข่ขาวได้ทุกวัน ตามคำแนะนำของแพทย์

3. หลีกเลี่ยงการใช้น้ำมัน

    ข้อนี้ถือเป็นตัวช่วยที่ทำให้สามารถควบคุมน้ำหนักได้ เพราะการกินไข่ที่ผ่านการปรุงโดยใช้น้ำมันไม่ว่าจะเป็นการทอดหรือการเจียว ก็เป็นการเพิ่มแคลอรี่ให้กับร่างกายได้ โดยไข่ต้ม 1 ฟองให้พลังงานประมาณ 80 กิโลแคลอรีส่วนไข่ดาวก็จะให้พลังงานมากขึ้น 2 เท่าเลยคือประมาณ 160 กิโลแคลอรี และถ้าหากเป็นไข่เจียว ก็จะให้พลังงานสูงถึง 250 กิโลแคลอรี เลยนะ ถ้าเลือกได้ควรทานแบบไร้น้ำมันดีสุด

4. ระวังไข่แปรรูป

               ไข่แปรรูป  คือไข่ที่ถูกดัดแปลง ไม่ว่าจะเป็นการหมัก การดอง อย่างเช่น ไข่เค็ม ไข่เยี่ยวม้า เพราะอย่างในไข่เค็มก็มีโซเดียมเป็นส่วนประกอบ หากเรากินมากเกินไปก็จะส่งผลเสีบกับร่างกายได้ ยิ่งโยเฉพาะในผู้ที่มีโรคประจำตัวอย่างโรคไตหรือโรคความดันโลหิตสูง ยิ่งควรต้องระวัง ส่วนในไข่เยี่ยวม้าอาจมีการปนเปื้นของสารตะกั่ว ดังนั้นต้องระวังในเรื่องของแหล่งที่มา ความสะอาดและกระบวนการผลิตให้ดี

5. กินไข่ขาวให้มากกว่าไข่แดง

     สำหรับคนที่ร่างกายแข็งแรงไม่มีโรคประจำตัว ก็สามารถกินไข่ทั้งฟองได้ตามปกติได้เลย  แต่สำหรับคนที่เป็นโรคคอเลสเตอรอลสูง โรคหัวใจ โรคไขมันในเลือดสูง ก็ควรจะควบคุมการกินไข่ให้ดี โดยอาจจะเลือกกินไข่ขาวให้มากกว่าไข่แดง เพราะว่าในไข่ขาวไม่มีคอเลสเตอรอล แต่สำหรับไข่แดงจะมีคอเลสเตอรอลที่ค่อนข้างสูงได้

              เป็นอย่างไรบ้างเอย พอจะได้แนวทางการรับประทานไข่อย่างไรเพื่อสุขภาพที่กว่ากันแล้วใช่ไหม อย่างไรก็สามารถนำวิธีการเหล่านี้มาปรับใช้กันดูนะ ทุกเพศทุกวัยได้หมด อย่าตามใจปากจนสุขภาพแย่ ล่ะ

อัพเดทข่าวสาร สาระดีๆ เพิ่มเติมที่ The7days

#การกินไข่ #ประโยชน์จากไข่

#เลดี้ไลฟ์สไตล์ (Lady Lifestyle)

#ผู้ชายอินเทรนด์ (Men Intrend)

#ทุกเพศทุกวัยได้หมด (All Gen)