เชื้อราบนหนังศีรษะ หนุ่ม ๆ ควรแก้ปัญหาอย่างไรดี

เชื้อราบนหนังศีรษะ หนุ่ม ๆ ควรแก้ปัญหาอย่างไรดี

เชื้อราบนหนังศีรษะเกิดได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งเมื่อเกิดแล้วจะทำให้เกิดปัญหาเส้นผมหลุดร่วงได้ง่ายและทำให้เกิดรังแค ซึ่งอาการดังกล่าวจริงๆ แล้วสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเพศทุกวัย ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ และการเกิดเชื้อราบนหนังศีรษะอาจทำให้ชีวิตประจำวันของคุณรู้สึกไม่ราบรื่น โดยเฉพาะใครที่มีปัญหาของรังแคจะมีอาการคัน ถ้าเป็นแบบนี้เรามาดูสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิด เชื้อราบนหนังศีรษะ และวิธีการรักษากันดีกว่าค่ะ

วิธีแก้ปัญหา เชื้อราบนหนังศีรษะ

ภาพจาก istockphoto.com

1. รักษาความสะอาดไม่ดีเช่น การปล่อยให้เส้นผมและหนังศีรษะสกปรกเป็นเวลานาน เช่น ใครที่ไม่ค่อยชอบสระผม แต่ก็ไม่จำเป็นต้องสระบ่อยทุกวันนะคะ ควรสระอย่างน้อย 2-3 วัน ครั้ง หรือทุกครั้งที่เราต้องไปในสถานที่ที่มีฝุ่นละอองเยอะๆ

2. ไม่ควรสระผมบ่อยจนเกินไป เพราะเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เชื้อราบนหนังศีรษะเกิดขึ้นได้ เพราะการสระผมบ่อยๆ เป็นการทำลายน้ำมันหรือน้ำหล่อเลี้ยงที่มีอยู่ตามธรรมชาติของหนังศีรษะและเส้นผมนั่นเอง เมื่อหนังศีรษะแห้งมากก็ทำให้เกิดรังแค และเกิดปัญหาเชื้อราตามมาได้

3. ใช้ยาสระผมที่ไม่เหมาะกับสภาพเส้นผม เช่น ถ้าเราเป็นคนผมแห้งก็ควรเลือกใช้ยาสระผมสำหรับคนผมแห้ง หรือถ้าผมมันก็ควรเลือกใช้ยาสระผมสำหรับคนผมมันเป็นต้น หรือเลือกใช้ยาสระผมที่มีสรรพคุณในการรักษาเชื้อราบนหนังศีรษะ ก็จะมีส่วนช่วยให้เชื้อราหายได้เช่นกัน

4. หากมีอาการเกิดขึ้นแล้วให้หลีกเลี่ยงสารเคมีต่างๆ เช่น การดัด ย้อม ยืดผม รวมไปถึงความร้อนที่ใช้ในการจัดแต่งทรงผม ก็เป็นสาเหตุสำคัญที่อาจทำให้เกิดอาการแพ้ และเกิดปัญหาเชื้อราบนหนังศีรษะ

5. ถ้าคุณไว้ผมยาวแนะนำให้ตัดสั้นก่อน จะสะดวกในการรักษาและการทำความสะอาด เมื่อหายดีแล้วค่อยไว้ผมยาวกันใหม่

6. ถ้าหลีกเลี่ยงปัจจัยต่างๆ ที่กล่าวข้างต้นแล้ว ก็ยังเกิดเชื้อราบนหนังศีรษะหรืออาการไม่ทุเลาลง แนะนำให้พบแพทย์เฉพาะทาง เพื่อคุณหมอจะได้ทำการวินิจฉัยและหาแนวทางรักษาที่ถูกต้องต่อไป

ภาพจาก istockphoto.com

การเป็นเชื้อราบนหนังศีรษะอาจส่งผลให้เราไม่มั่นใจตัวเองในการใช้ชีวิตประจำวัน เพราะถ้าเกิดรังแคคุณจะรู้สึกคันหนังศีรษะเกือบตลอดเวลา การเกาหนังศีรษะก็ส่งให้ผมเสียบุคลิกภาพได้ นอกจากรังแคแล้วเชื้อราอาจจะเกิดเป็นแผลวงๆ ขึ้นตามหนังศีรษะที่สามารถมองเห็นได้ ดังนั้นใครเป็นแล้วควรรีบรักษาให้หายขาด นอกจากจะช่วยให้เส้นผมและหนังศีรษะของคุณกับมามีสุขภาพดีแล้วยังช่วยเพิ่มความมั่นใจให้แก่คุณได้อีกด้วย และหากสนใจดูวิธีการรักษาเชื้อราบนหนังศีรษะเพิ่มเติม ดูได้ที่นี่กันเลยนะคะ >>

อัพเดทข่าวสาร สาระดีๆ เพิ่มเติมที่ The7days

#ปัญหาหนังศีรษะ #เชื้อราบนหนังศีรษะ

#เลดี้ไลฟ์สไตล์ (Lady Lifestyle)

#ผู้ชายอินเทรนด์ (Men Intrend)

#ทุกเพศทุกวัยได้หมด (All Gen)