เดินเท้าเปล่า ช่วยลดความเครียด ชะลอวัย กระตุ้นพลังชีวิต

เดินเท้าเปล่า ช่วยลดความเครียด ชะลอวัย กระตุ้นพลังชีวิต

ถ้ารู้สึกมีอาการเครียดลองออกมา เดินเท้าเปล่า บนพื้นดินหรือสนามหญ้ากันดูนะคะ รับรองได้ว่าจะช่วยทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้ในเวลาอันรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีผลการวิจัยออกมาด้วยว่าถ้าอยากลดความวิตกกังวลหรือความเครียดให้ลองเดินเท้าเปล่าบนพื้นดินและพื้นหญ้า จะสามารถช่วยให้เราเกิดความรู้สึกสบายใจ ลดความวิตกกังวลลงได้ถึงร้อยละ 60 การผ่อนคลายร่างกาย การสัมผัสพื้นดินที่ขรุขระเล็กน้อยหรือไม่เรียบเสมอกันซะทีเดียวให้ผลเหมือนการนวดฝ่าเท้า เนื่องจากเท้าของคนเรามีจุดสัมผัสที่ส่งผลต่อร่างกายหลายจุด การเดินจะช่วยให้จุดสะท้อนเหล่านั้นได้รับการกระตุ้น ส่งผลให้ระบบต่างๆ ในร่างกายที่รู้สึกเครียดทำงานดีขึ้น จึงช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย

เดินเท้าเปล่า ช่วยลดเครียด ชะลอวัย

ภาพจาก liekr.com

นอกจากนี้ในระหว่างเดินอย่าลืมเพิ่มสมาธิในทุกย่างก้าว เพื่อช่วยให้เราสัมผัสได้ถึงความรู้สึกต่างๆ ขณะเดิน ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึก ร้อน เย็น หรือนุ่ม ซึ่งช่วยดึงสติให้จดจ่อกับความรู้สึกที่ฝ่าเท้ามากขึ้น เปรียบได้กับการฝึกสมาธิไปในตัว เชื่อมต่อจิตวิญญาณกับธรรมชาติ การเดินเท้าเปล่าทำให้ได้รับพลังจากธรรมชาติโดยตรง ซึ่งพลังจากธรรมชาติถือเป็นพลังบวก ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย จิตใจสบาย และไม่ซึมเศร้า ไม่เพียงเท่านั้นการเดินยังเป็นการออกกำลังกายอีกวิธีหนึ่งที่ดีต่อสุขภาพ แต่เราต้องเดินให้ถูกวิธีกันด้วยนะคะ ซึ่งคุณสามารถทำได้ดังนี้

เดินออกกำลังกายให้ถูกวิธี

หลังเลิกงานใครไปออกกำลังกายด้วยวิธีการเดินกันบ้าง บางครั้งเราอาจจะรู้สึกว่าเดินแบบไหนก็คงเหมือนๆ กัน เพราะปกติเราก็เดินกันมาตลอดอยู่แล้ว แต่จริงๆ การออกกำลังกายด้วยวิธีเดินถ้าอยากให้ได้ประโยชน์กันจริง ๆ เราควรเดินให้ถูกวิธีกันด้วย ไหนๆ ก็มาออกกำลังกายกันแล้ว ควรให้ได้รับประโยชน์กันจริงๆ จะดีกว่า โดยคุณสามารถทำได้ดังนี้

ภาพจาก trueplookpanya.com

1. ในขณะก้าวเดินให้สายตาของเรามองไปด้านหน้า ศีรษะและช่วงลำตัวต้องตั้งตรง ไหล่ทั้งสองข้างไม่โค้งงอ การเดินตัวตรงยังมีส่วนในการช่วยให้เราหายใจได้ดีขึ้น

2. แกว่งแขนให้ขนานกับลำตัว ถ้าแกว่งสูงระดับอกจะเป็นวิธีในการช่วยบริหารกล้ามเนื้อ ไหล่ หน้าอก และหลังได้

3. ควรเดินโดยมีจังหวะในการก้าวเท้าอย่างสม่ำเสมอ และก้าวเท้าให้พอดีกับจังหวะในการเดิน อย่าก้าวยาวเกินไป เพราะการก้าวยาวอาจทำให้รู้สึกเมื่อยที่บริเวณต้นขาและสะโพกได้

4. ให้ส้นเท้ารับน้ำหนัก โดยทุกย่างห้าวควรให้ส้นเท้าแตะถึงพื้นก่อน จะเป็นการช่วยบริหารน่อง หน้าแข้ง และยังช่วยเสริมบุคลิกภาพได้อีกด้วย แต่ที่สำคัญพื้นรองเท้าต้องนุ่ม ยืดหยุ่นดีพอที่จะรองรับแรงกระแทกได้ดี

นอกจากที่กล่าวมา หากท่านใดต้องการทราบข้อมูลเกี่ยวกับการเดินให้ถูกต้องเพิ่มเติมคลิกชมต่อที่นี่ได้เลยนะคะ >>

อัพเดทข่าวสาร สาระดีๆ เพิ่มเติมที่ The7days

#วิธีการเดิน #เดินเท้าเปล่า

#เลดี้ไลฟ์สไตล์ (Lady Lifestyle)

#ผู้ชายอินเทรนด์ (Men Intrend)

#ทุกเพศทุกวัยได้หมด (All Gen)