3 แฟชั่นเครื่องแต่งกายในชุดราตรี ผู้หญิงยุครัชกาลที่ 6

3 แฟชั่นเครื่องแต่งกายในชุดราตรี ผู้หญิงยุครัชกาลที่ 6

            พบกันอีกครั้งกับ เลดี้ไลฟ์สไตล์ หากจะกล่าวถึงยุคที่แฟชั่นเครื่องแต่งกายผู้หญิงของเมืองไทยมีวิวัฒนาการที่เฟื่องฟูมาก หลาย ๆ คนก็อาจจะนึกถึงยุครัชกาลที่ 5 ซึ่งเป็นยุคแรกที่สยามเรามีการปรับเปลี่ยนเครื่องแต่งกายผู้หญิงจากการนุ่งห่มสไบกับผ้าแถบหรือเสื้อแขนกระบอกไทย ๆ ให้กลายมาเป็นการสวมใส่เสื้อคอกระเช้าที่มีแขนพองแบบตุ๊กตาติดโบว์และผ้าลูกไม้อย่างสวยงามตามสไตล์ผู้หญิงตะวันตกหลังจากที่มีอิทธิพลของชาวฝรั่งเศสเข้ามาเพื่อจะยึดดินแดนของสยามทำให้ต้องมีการปรับเครื่องแต่งกายตามพิธีการหรืองานเลี้ยงต่าง ๆ ให้มีความสวยงามแบบตะวันตกที่แฝงความเป็นไทยเข้าไปด้วยอย่างลวดลายเพื่อให้ชาวฝรั่งเศสเห็นว่าไทยก็มีวิวัฒนาการด้านต่าง ๆ ที่ดี มีอารยธรรมเทียบเท่าพวกเขาเช่นกันจึงนับเป็นยุคที่หากคนไทยยุคใหม่หวนกลับมาดูเสื้อผ้าก็ย่อมที่จะชอบกันทั้งนั้นในความลงตัว แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงอีกยุคที่เครื่องแต่งกายก็เก๋ไม่แพ้ยุครัชกาลที่ 5 เหมือนกัน นั่นคือ “แฟชั่นเครื่องแต่งกายผู้หญิงยุครัชกาลที่ 6” ที่อาจด้วยเพราะเป็นยุคที่มีระยะเวลาสั้น ๆ ผู้คนจึงไม่ค่อยพูดถึงการแต่งกายกันทั้งที่เป็นยุคซึ่งมีการแต่งกายผู้หญิงที่แมชต์ความเป็นไทยเดิมที่กลับมาอีกครั้งร่วมกับเครื่องแบบของตะวันตกได้อย่างดีมากในชุดเดียว ซึ่งมีทั้งชุดเดรสยาวพลิ้วกับชุดคอกระเช้าแขนตุ๊กตาที่แมชต์กับกระโปรงยุคใหม่ บ้างก็เป็นผ้าซิ่นที่ทอแบบไทย ๆ อย่างประณีตด้วยจึงเป็นความลงตัวที่เด่นด้านเอกลักษณ์ความเป็นชาวสยามยุคใหม่มากกว่า ยิ่งเป็นยุคแรกที่ผู้หญิงส่วนใหญ่สามารถไปออกงานเลี้ยงตอนกลางคืนได้ ยิ่งทำให้เกิดแฟชั่นเครื่องแต่งกายในชุดราตรีของ ผู้หญิงยุครัชกาลที่ 6 ที่เก๋ไก๋ซึ่งคุณควรได้รู้จักกันมากหากกำลังคิดจะแต่งกายย้อนยุค

แฟชั่นเครื่องแต่งกายในชุดราตรีของ ผู้หญิงยุครัชกาลที่ 6

รูปภาพ : https://pantip.com/topic/35102021

“ที่คาดผมขนนก” เครื่องแต่งกายในชุดราตรีของผู้หญิงยุครัชกาลที่ 6

            “ที่คาดผมขนนก” เป็นเครื่องแต่งกายในชุดราตรีของผู้หญิงยุครัชกาลที่ 6 ซึ่งในยุคนั้นผู้หญิงส่วนใหญ่มักจะนิยมทำผมให้สั้น ๆ และดัดลอนปลายซึ่งจะทำให้เห็นสีผมดำเป็นเงาอย่างสวยงาม โดยหากไม่มีเครื่องแต่งกายบนศีรษะก็อาจทำให้ดูว่างเปล่าเกินไป จึงต้องมีที่คาดผมซึ่งคาดรอบศีรษะประดับประดาด้วยกิมมิคพลอยหรือไข่มุกอย่างสวยงาม พร้อมความอลังของขนนกขนาดใหญ่ที่ติดด้านข้างของที่คาดผม ลักษณะตั้งชี้ฟูพลิ้วตามสเต็ปการเดินทำให้ดูมีเสน่ห์แบบอ่อนโยนตามฉบับผู้หญิงมาก

รูปภาพ : https://www.kmart.com/

“ถุงมือยาว” เครื่องแต่งกายในชุดราตรีของผู้หญิงยุครัชกาลที่ 6

            “ถุงมือยาว” เป็นเครื่องแต่งกายในชุดราตรีของผู้หญิงยุครัชกาลที่ 6 ที่ผู้หญิงในยุคนั้นได้รับอิทธิพลมาจากสตรีชาวตะวันตกที่ว่าเวลาไปออกงานย่อมต้องมีการเต้นรำและแตะเนื้อต้องตัวผู้ชายที่มีฐานะแตกต่างกันซึ่งอาจจะฐานะการงานที่สูงกว่าครอบครัวตัวเองด้วย ทำให้การสวมใส่ถุงมือยาวจะเป็นการป้องกันการสัมผัสให้ดูมีความสงวนกายเวลาแตะเนื้อต้องตัวกับเพศตรงข้ามได้ อีกทั้งยังดูไม่อวดสีผิวหรือพรางแขนที่ใหญ่ให้ดูรัดรูปได้ด้วย

รูปภาพ : https://www.silpathai.net/

“กิ๊บประดับพลอย” เครื่องแต่งกายในชุดราตรีของผู้หญิงยุครัชกาลที่ 6

            “กิ๊บประดับพลอย” เป็นเครื่องแต่งกายในชุดราตรีของผู้หญิงยุครัชกาลที่ 6 ที่หากใครไม่สะดวกในการสวมใส่ที่คาดผมขนนกก็จะต้องมีกิ๊บประดับพลอยที่ทำจากโลหะสวยงามติดบริเวณด้านของผมส่องประกายสะท้อนกับแสงไฟในงานเลี้ยงอย่างสวยงาม มีลวดลายที่แตกต่างกันซึ่งปกติที่ผู้หญิงยุครัชกาลที่ 6 ชอบสวมใส่ก็จะมีกิ๊บลายดอกไม้ กิ๊บลายพระจันทร์ และกิ๊บลายผีเสื้อเป็นหลัก ติดตามกันต่อได้ใน เลดี้ไลฟ์สไตล์

รูปภาพ : https://today.line.me/

อัพเดทข่าวสาร สาระดีๆ เพิ่มเติมที่ The7days

#แฟชั่นเครื่องแต่งกาย #ชุดราตรี

#เลดี้ไลฟ์สไตล์ (Lady Lifestyle)

#ผู้ชายอินเทรนด์ (Men Intrend)

#ทุกเพศทุกวัยได้หมด (All Gen)