แอปคุยกับ หมอออนไลน์ ยุคโควิด

แอปคุยกับ หมอออนไลน์ ยุคโควิด

สำหรับ ทุกเพศทุกวัยได้หมด เดี๋ยวนี้เรื่องสุขภาพนั้นเป็นเรื่องที่หลาย ๆ คนให้ความสนใจกันมากขึ้น เมื่อเจ็บป่วยก็พยายามที่จะหาทางทำการหาทางรักษา แต่ด้วยสภาพแวดล้อมตอนนี้หลาย ๆ คนนั้นก็ไม่อยากที่จะไปรวมตัวกัน ในที่ต่าง ๆ มากนัก แต่ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้านั้นทำให้เราสามารถจะทำการปรึกษา หมอออนไลน์ และขอคำจากคุณหมอได้แม้ไม่ต้องเดินทางไปหาก็ได้ คงสงสัยว่าแล้วจะทำได้อย่างๆไร คำตอบก็คือ การปรึกษาคุณหมอผ่านแอปพิลเคชันนั่นเอง ทางเลือกใหม่สำหรับคนที่ไม่ต้องการออกจากบ้าน แอปฯไหนน่าสนใจ ไปดูกัน

วิธีหา หมอออนไลน์ ที่ไหนได้บ้าง

แอปพิลเคชันปรึกษาหมอและเว็บไซต์หาหมอออนไลน์ เริ่มใช้ในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2562 โดยมีทั้งแอปคุยกับหมอ ปรึกษาหมอผ่านช่องทางฟรี และเสียค่าบริการเอง เป็นทางเลือกให้กับผู้ป่วยที่ต้องการเข้าถึงแพทย์โดยไม่ต้องเดินทาง ผู้ป่วยที่ใช้แอปพลิเคชันจะเสียค่าบริการและเสียค่ายาจากแอป หรือเว็บที่ให้บริการผู้ป่วยตามสิทธิเบิกประกันต่างๆ โดยผู้ให้บริการมีทั้งรูปแบบเอกชนและโรงพยาบาล ดังนี้

1. ศิริราชคอนเน็กต์ (Siriraj Connect)

ช่องทาง : แอปพลิเคชัน Siriraj Connect, LINE

ค่าใช้จ่าย : เบิกสิทธิ 30 บาท, ประกันสังคม, เบิกตรงได้

ผู้ป่วยต้องดาวน์โหลดแอปคุยกับหมอ Siriraj Connect แล้วกรอกข้อมูลส่วนตัว หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะโทรมานัดวันและเวลาพูดคุยกับแพทย์ผ่าน VDO Call โดยจะต้องนัดหมายก่อน และใช้วิธีพูดคุยผ่าน VDO ในแอปไลน์ได้ นอกจากนี้ยังใช้สิทธิ 30 บาท, ประกันสังคม, เบิกจ่ายตรงกับหน่วยงานหรือบริษัทต่างๆ โดยส่งเอกสารรับรองสิทธิ เมื่อทางทีมงานศิริราชอนุมัติการส่งเอกสารรับรองสิทธิ หลังจากตรวจสอบสถานะสิทธิแล้วก็เข้าสู่กระบวนการรักษา ขั้นตอนสุดท้ายต้องชำระค่ายาภายใน 15.00 น. ของวันที่ตรวจ แล้วจะได้รับยาทางไปรษณีย์

2. สมิติเวช เวอร์ชัวล์ ฮอสพิทอล (Samitivej Virtual Hospital)

ช่องทาง : แอปพลิเคชัน Samitivej Plus, LINE @samitivejchinatown

ค่าใช้จ่าย : 15 นาที 500 บาท

ช่องทางหาหมอออนไลน์ หรือแอปคุยกับหมอจากสมิติเวช เปิดให้บริการเป็นเจ้าแรกๆ และไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลา เมื่อรู้สึกเจ็บป่วยต้องการปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ป่วยสามารถติดต่อกับแพทย์ผ่านช่องทางไลน์และเว็บไซต์ของสมิติเวช จะมีค่าใช้จ่ายส่วนปรึกษาแพทย์ 15 นาที 500 บาท และหากผู้ป่วยต้องติดตามอาการ และต้องรับบริการอื่นๆ อาทิ เจาะเลือด และจัดส่งยาที่ต้องรักษาอุณหภูมิ ทางสมิติเวชก็มีทีมบริการที่ไปให้บริการถึงบ้าน โดยบริการนี้เฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานคร

3. รักษา (Raksa)

ช่องทาง : แอปพลิเคชัน Raksa, เว็บไซต์ www.doctorraksa.com

ค่าใช้จ่าย : 15 นาที 200 บาท

แอปคุยกับหมอรักษา (Raksa) ให้บริการ 24 ชั่วโมง แต่ระบุหมอจากโรงพยาบาลใดโรงพยาบาลหนึ่งไม่ได้ ใช้วิธีการเลือกตามรายชื่อแพทย์ที่เป็นพาร์ทเนอร์ และจัดยาโดยเภสัชกรที่เข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์เช่นกัน เป็นแอปปรึกษาหมอที่เหมาะสำหรับปรึกษาโรค และอาการเจ็บป่วยทั่วไปที่ไม่ฉุกเฉิน หรือให้แพทย์ช่วยประเมินอาการเบื้องต้นก่อนตัดสินใจเดินทางไปรักษาที่โรงพยาบาลต่อไป พื้นที่กรุงเทพมหานครรับยาได้ 1 ชั่วโมง ต่างจังหวัดจัดส่งทางไปรษณีย์รอรับยาได้ 1-2 วัน

4. ใกล้มือหมอ

ช่องทาง : แอปพลิเคชัน “ใกล้มือหมอ”

ค่าใช้จ่าย : ฟรี

แอปพลิเคชันใกล้มือหมอ หรือแอปคุยกับหมอ เป็นช่องทางหาหมอออนไลน์ฟรี ที่ประเมินอาการเบื้องต้นของผู้ป่วยได้แม่นยำถึง 70-80% โดยเป็นอาการง่ายๆ เพื่อช่วยประเมินอาการก่อนเลือกตัดสินใจรักษาต่อไปได้ พร้อมวิธีดูแลตัวเองเบื้องต้น เหมือนมีหมอมาคอยซักอาการ และให้ความรู้ของโรคเพื่อให้คุณดูแลสุขภาพตัวเองได้ แต่หากพบว่าเป็นอาการที่มีความเสี่ยงก็จะมีรายชื่อของสถานพยาบาลใกล้เคียงให้คุณติดต่อเพื่อเข้ารับการรักษาได้ทันท่วงที

5. ดอกเตอร์มี (DoctorME)

ช่องทาง : แอปพลิเคชัน DoctorME

ค่าใช้จ่าย : ฟรี

แอปพลิเคชันดอกเตอร์มี (DoctorME) โดยเป็นการออกแบบร่วมกันระหว่าง สสส., มูลนิธิหมอชาวบ้าน, สถาบัน ChangeFushion และบริษัทโอเพ่นดรีม เพื่อให้ผู้ป่วยใช้งานบน Smart Phone และแท็บเล็ตได้เบื้องต้น โดยให้ความรู้เกี่ยวกับโรค อาการเจ็บป่วย วิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น รวมถึงการดูแลตัวเองด้วยการใช้ยาต่างๆ ได้ที่บ้าน แม้ว่าจะมีวิธีการเช็กอาการได้เบื้องต้น แต่ยังไม่สามารถนัดพูดคุยกับแพทย์ได้โดยตรง เหมาะสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป

โดยรวมแล้วแอปฯคุยกับหมอออนไลน์ ช่วยให้ผู้ป่วยอุ่นใจมากขึ้นเหมาะสำหรับ ทุกเพศทุกวัยได้หมด และได้รับคำตอบที่ตรงกับโรคที่แท้จริง มากกว่าการสอบถามจากผู้ที่ไม่ได้มีความรู้โดยตรง หรืออ่านข้อมูลโรคจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ รวมถึงมีข้อปฏิบัติที่ถูกต้องแนะนำให้ผู้ป่วยได้ดูแลตัวเองให้ถูกจุด ในยุคนี้การใช้บริการผ่านแอปจึงเหมาะสำหรับผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว หญิงตั้งครรภ์ ที่อยากปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพตัวจริง

อัพเดทข่าวสาร สาระดีๆ เพิ่มเติมที่ The7days

#หมอออนไลน์ #สาระน่ารู้

#เลดี้ไลฟ์สไตล์ (Lady Lifestyle)

#ผู้ชายอินเทรนด์ (Men Intrend)

#ทุกเพศทุกวัยได้หมด (All Gen)