5 วิธี ช่วยให้ปอดมีสุขภาพดี

5 วิธี ช่วยให้ปอดมีสุขภาพดี

เหมาะสำหรับ ทุกเพศทุกวัยได้หมด ปอดเป็นอวัยวะหนึ่งที่สำคัญมากๆในระบบทางเดินหายใจ ปอดมีหน้าที่ในการฟอกเลือด เติมออกซิเจนลงไปให้แก่เลือด ถ้าปอดทำงานไม่ปกติก็จะทำให้มีอาการเหนื่อยง่าย ออกซิเจนในเลือดลดลง รวมถึงยังทำให้ร่างกายอ่อนแอและสามารถติดเชื้อโรคอื่น ๆ ได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งการละเลยที่จะดูแลปอดของตัวเองสามารถทำให้ไม่แข็งแรงได้ ดังนั้นวันนี้จึงจะมาแนะนำ 5 วิธี ในการบำรุงปอดค่ะ จะต้องทำอะไรบ้าง ตามเราไปดูกันเลย

แนะนำ 5 วิธี ช่วยให้ปอดมีสุขภาพดี

1. รับประทานผักและผลไม้เพิ่มขึ้น

     แน่นอนการที่เลือกรับประทานผักผลไม้มีวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ สามารถช่วยบำรุงปอดให้แข็งแรงได้ รวมถึงยังช่วยลดการอักเสบ ช่วยฟื้นฟูปอดของเราทำให้ปอดของเรามีประสิทธิภาพในการใช้งานมากขึ้น

2. หลีกเลี่ยงฝุ่น

นอกจากเชื้อโรคต่าง ๆ จะทำอันตรายต่อปอดได้แล้ว ฝุ่นก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ปอดของเรามีปัญหาได้ค่ะ ยิ่งโดยเฉพาะฝุ่น PM 2.5 ที่มีอนุภาคเล็กมาก ๆ ฝุ่นแบบนี้สามารถลงไปที่ถุงลมเล็ก ๆ ในปอดของเราได้ ทำให้เกิดโรคปอดอักเสบ ปอดเสื่อมประสิทธิภาพทำงานได้แย่ลง ดังนั้นแนะนำว่าให้เราพยายามหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝุ่น ฝุ่นควันจากรถ รวมถึงบริเวณที่มีการเผาหญ้าเผาขยะ พยายามใส่หน้ากากอนามัยที่สามารถป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก รวมไปการใช้เครื่องฟอกอากาศก็เป็นอีกวิธีที่สามารถทำได้

3. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

     การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเป็นการบำรุงปอดที่ สามารถช่วยลดอาการหอบเหนื่อยง่าย การออกกำลังกายนั้นไม่จำเป็นว่าจะต้องออกกำลังกายหนัก แค่อาจจะใช้วิธีเดินเร็ว วิ่งเหยาะ ๆ หรืออาจจะใช้วิธีทำงานบ้าน ทำสวน ปลูกต้นไม้ ตัดหญ้า การทำกิจกรรมต่าง ๆ แบบนี้ก็เป็นการออกแรงและถือเป็นการออกกำลังกายอีกทางหนึ่ง

4. พักผ่อนให้เพียงพอ

     การพักผ่อนให้เพียงพอก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยบำรุงปอดให้แข็งแรง เพราะหากเราพักผ่อนน้อยหรือนอนไม่หลับติดต่อกันเป็นเวลานาน ร่างกายของเราก็จะไม่แข็งแรง เหนื่อยหอบง่าย แต่หากเราได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ได้นอน 6-8 ชั่วโมง ปอดก็จะได้รับการฟื้นฟูและซ่อมแซม ซึ่งก็จะทำให้ปอดของแข็งแรงมากขึ้นได้ค่ะ

5. เลิกสูบบุหรี่

     ข้อนี้ก็สำคัญมาก ๆ สำหรับใครที่กำลังติดบุหรี่ควรต้องพยายามเลิกให้ได้ เพราะในบุหรี่ทำอันตรายต่อปอดโดยตรง ทำให้สมรรถภาพปอดลดลง ซึ่งถ้าหากสูบติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็จะเป็นการเพิ่มโอกาสในการเกิดโรคถุงลมโป่งพองและโรคมะเร็งปอดได้ รวมถึงควันบุหรี่ยังเป็นอัตรายต่อคนรอบข้างด้วย

 การที่ปอดของเราจะแข็งแรงหรือไม่นั้น ส่วนหนึ่งก็ขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอาหาร ไลฟ์สไตล์ หรือสภาพแวดล้อม ก็ล้วนมีผลต่อการทำงานของปอด ซึ่งการนำวิธีที่แนะนำข้างต้นไปปรับใช้เหมาะสำหรับ ทุกเพศทุกวัยได้หมด ที่จะช่วยให้ปอดมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรงคู่กับร่างกายที่แข็งแรงนั่นเอง

อัพเดทข่าวสาร สาระดีๆ เพิ่มเติมที่ The7days

#วิธีดูแลปอด #ทริคน่ารู้

#เลดี้ไลฟ์สไตล์ (Lady Lifestyle)

#ผู้ชายอินเทรนด์ (Men Intrend)

#ทุกเพศทุกวัยได้หมด (All Gen)