วิธีต้องทำ ลดนำเชื้อโควิด-19 เข้าบ้าน

วิธีต้องทำ ลดนำเชื้อโควิด-19 เข้าบ้าน

วิธีต้องทำ สำหรับ ทุกเพศทุกวัยได้หมด ในเวลานี้หลายคนเริ่มออกมาทำงาน และดำเนินชีวิตนอกบ้านอีกครั้ง เด็ก ๆ เริ่มกลับเข้าเรียนแบบชั้นเรียน แม้ยังต้องระวังเกี่ยวกับการติดเชื้อโควิดอยู่ ทำให้ต้องเพิ่มความระมัดระวังไม่นำเชื้อโรค โดยเฉพาะเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 กลับเข้าไปในบ้านด้วย โดยเฉพาะเด็กเล็กที่ตอนนี้พบว่าติดเชื้อโควิด-19 จากสายพันธุ์โอมิครอนมากขึ้นด้วย

6 วิธีต้องทำ ลดนำเชื้อโควิด-19 เข้าบ้าน

สถานการณ์โควิด-19 ขณะนี้ อยู่ในช่วงเฝ้าระวังทั้งสายพันธุ์เดลต้า และสายพันธุ์ใหม่โอมิครอน ซึ่งหลายคนที่ต้องออกไปทำภารกิจต่างๆ หรือทำธุระในพื้นที่สาธารณะ ทำให้มีโอกาสที่จะต้องสัมผัสสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ราวบันได ลูกบิดประตู ปุ่มกดลิฟต์ โต๊ะ เก้าอี้ ห้องน้ำ เสี่ยงต่อการติดเชื้อหรือเกิดการแพร่ระบาดของโรคได้ ดังนั้น เมื่อเดินทางกลับบ้านควรทำความสะอาดตัวเองลดความเสี่ยงการติดเชื้อไปยังบุคคลในครอบครัว โดยปฏิบัติตัวดังนี้

  1. ล้างมือทันที เมื่อกลับถึงบ้านด้วยสบู่และน้ำอย่างน้อย 20 วินาที หรือแอลกอฮอล์เจลสำหรับล้างมือ
  2. ควรที่จะต้องถอดรองเท้าไว้นอกบ้าน เพื่อลดโอกาสที่รองเท้าจะไปสัมผัสเชื้อโรค และนำมาแพร่เชื้อต่อ
  3. หน้ากากแบบผ้า เวลาที่ทำความสะอาดควรซักด้วยสบู่ หรือผงซักฟอกและนำมาตากแดดแตกฆ่าเชื้อให้แห้งสนิทก่อนนำมาใส่ซ้ำอีกครั้ง และสำหรับหน้ากากอนามัย เวลาที่ถอดไห้จับสายคล้องหูเพื่อไม่ให้สัมผัสเชื้อโรค เวลาทิ้งให้ทิ้งในถังขยะมีฝาปิดและล้างมือให้สะอาดทันทีถอด
  4. เมื่อต้องออกไปนอกบ้าน เมื่อเสร็จภารกิจแล้ว และกลับเข้ามาที่บ้านให้รีบอาบน้ำ สระผม เปลี่ยนเสื้อผ้า ไปซักทันที เพื่อป้องกันการติดเชื้อ
  5. ไม่ควรสัมผัสกับบุคคลในบ้าน โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ หากเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ให้ล้างมือก่อนทุกครั้ง
  6. หลีกเลี่ยง การกินข้าวร่วมกัน ในช่วงนี้ อาจต้องทานแยกหรือทานใครทานมัน เน้นกินอาหารปรุงสุกร้อนอยู่เสมอ ควรทานที่บ้านมากวกว่าการนั่งทานที่ร้าน เพื่อหลีกเลี่ยงการไปในพื้นที่แออัดหรือพื้นที่เสี่ยง

สำหรับบ้านนั้นสิ่งที่ควรทำก็คือควรที่ทำให้บ้านนั้นปลอดโปรงมากที่สุดเมื่อกลับในบ้านควรที่จะเปิดประตู หน้าต่าง ระบายอากาศให้โล่ง และมีการไหลเวียนของอากาศในบ้านอยู่ตลอดเวลา บางบ้านนั้นใช้เครื่องปรับอากาศ ควรปิดพักและเปิดหน้าต่างช่วยระบายอากาศ ส่วนบ้านไหนใช้พัดลม ก็ควรที่จะหมั่นทำความสะอาดเป็นประจำ เพื่อสุขอนามัยที่ดีของ ทุกเพศทุกวัยได้หมด ช่วงเวลานี้อาจดูแล้วเหมือนยุ่งยาก แต่เป็นเรื่องที่จำเป็น ที่ทุกคนควรจะทำเพื่อป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจากการติดเชื้อหรือแพร่เชื้อให้คนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้สูงอายุ อย่างประมาทและการ์ดอย่าตกเพื่อเอาชนะโควิดนะคะ

อัพเดทข่าวสาร สาระดีๆ เพิ่มเติมที่ The7days

#โควิด19 #วิธีป้องกัน

#เลดี้ไลฟ์สไตล์ (Lady Lifestyle)

#ผู้ชายอินเทรนด์ (Men Intrend)

#ทุกเพศทุกวัยได้หมด (All Gen)