7 สัญญาณ ที่บอกว่ามีแผลในกระเพาะอาหาร

7 สัญญาณ ที่บอกว่ามีแผลในกระเพาะอาหาร

เหมาะสำหรับ ทุกเพศทุกวัยได้หมด ด้วยหลายปัจจัยในปัจจุบันที่ต้องแข่งขันกับการทำงาน ทำให้หลายคน ๆ มองข้ามการดูแลตัวเอง แม้แต่เรื่องแรก ๆ อย่างการทานอาหารให้ตรงเวลา หรือบางคนก็ไม่ค่อยให้ความสำคัญในการทานอาหาร บางคนชอบที่จะทานอาหารรสขจัด หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีกรดมาก ๆ นอกจากนี้ยาบางชนิดและการที่ระบบย่อยอาหารทำงานผิดปกติก็สามารถทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหาร แต่ทั้งหมดก็ไม่ได้เป็นสาเหตุโดยตรงของการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร แต่การทำสิ่งเหล่านี้เป็นประจำสามารถทำให้อาการแย่ลงและทำให้มีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ อย่างไรก็ตาม คนที่มีแผลในกระเพาะอาหารมักมี 7 สัญญาณ อาการดังนี้

7 สัญญาณ มีแผลในกระเพาะอาหาร

1.รู้สึกแสบหรือเจ็บท้อง

การรู้สึกแสบร้อนในกระเพาะอาหารสามารถบ่งบอกได้ว่ามีแผลเกิดขึ้น ผลมาจากการบาดเจ็บที่เยื่อเมือกในกระเพาะอาหาร ในบางครั้งจะรู้สึกไม่สบายบริเวณที่อยู่ระหว่างกระดูกสันอกและสะดือ หรือจะรู้สึกตลอดแนวของร่างกายโดยขึ้นอยู่กับตำแหน่งของแผล ซึ่งอาการมักแย่ลงหลังจากที่ทานอาหารรสเผ็ดหรืออาหารที่ร้อนมาก

2.รู้สึกเบื่ออาหาร

ผู้ป่วยหลายคนที่มีแผลในกระเพาะอาหารมักมีอาการเบื่ออาหาร เพราะความรู้สึกแสบร้อนและอาการท้องอืดที่เกิดขึ้นในภายหลังทำให้พวกเขาหมดอารมณ์ที่จะทานอาหารต่อ ทำให้เกิดปัญหาเรื้อรังที่อาจนำไปสู่การเกิดภาวะโภชนาการต่ำได้

3.มีอาการคลื่นไส้หรืออาเจียน

การมีแผลในกระเพาะอาหารสามารถทำให้มีอาการคลื่นไส้และอาเจียนเช่นเดียวกับการเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหารอื่นๆ เพราะมีกรดในกระเพาะอาหารมากเกินไปจะทำให้เยื่อบุกระเพาะอาหารระคายเคืองและกระตุ้นให้เกิดกลไกป้องกันตัวเองอย่างการรู้สึกอยากอาเจียน ในบางครั้งถ้าแผลในกระเพาะอาหารมีความรุนแรง มันก็จะทำให้คุณอาเจียนเมื่อทานอาหารบางชนิด

4.อาหารไม่ย่อย

การทานอาหารมากเกินไปหรือการทานอาหารบางชนิดสามารถทำให้เกิดอาการอาหารไม่ย่อย หากมีแผลในกระเพาะอาหาร ปัญหาดังกล่าวก็จะยิ่งเกิดขึ้นบ่อยกว่าเดิม อย่างไรก็ดี แผลในเยื่อบุกระเพาะอาหารจะทำให้เกิดการระคายเคืองและทำให้เรารู้สึกเจ็บเมื่อทานอาหารที่มีฤทธิ์เป็นกรดหรืออาหารที่ย่อยยาก นอกจากนี้คุณอาจมีอาการท้องอืด ท้องไส้ปั่นป่วน และมีอาการอื่นๆ

5.อุจจาระเปลี่ยนไป

สีและความถี่ของอุจจาระเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม แม้ว่ามันไม่ได้บ่งบอกถึงการมีแผลในกระเพาะอาหารโดยตรง แต่สีของอุจาระก็สามาถสื่อให้รู้ได้ว่าอาจมีสิ่งผิดปกติได้โดยให้สังเกตดูว่าอุจจาระมีสีเข้มหรือเหนียว หากแผลอยู่ในระดับที่รุนแรง คุณก็สามารถพบเลือดปนออกมากับอุจจาระ

6.ไม่สามารถย่อยอาหารบางชนิดได้

กระเพาะอาหารมีความไวต่อสิ่งกระตุ้นเมื่อมีแผลในกระเพาะอาหาร ร่างกายก็อาจไม่สามารถย่อยอาหารบางชนิดได้ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะไม่เคยประสบปัญหานี้มาก่อน อาหารบางชนิดสามารถทำให้การอักเสบแย่ลง ทำให้อาการเจ็บและไม่สบายตัวรุนแรงมากขึ้น โดยทั่วไปแล้วคนมักมีปัญหากับการทานอาหารที่อาหารเผ็ด หรือหวานมาก

7.น้ำหนักลดลง

หากแผลในกระเพาะอาหารไม่ได้รับการรักษา จะพบว่าน้ำหนักลดลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะการมีแผลทำให้เราทานอาหารได้ไม่เต็มที่จนนำไปสู่การเกิดความรู้สึกเบื่ออาหารได้นั่นเอง อาจต้องไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยให้แน่ชัด เพราะมีโรคเรื้อรังอย่างโรคมะเร็งที่ทำให้เกิดผลข้างเคียงดังกล่าวเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ทุกเพศทุกวัยได้หมด ก็ควรสังเกตตัวเองถ้าพบว่ามีอาการตามที่กล่าวมาหลายข้อ อย่าลังเลที่จะไปพบแพทย์ การรักษาแผลในกระเพาะอาหารหากดำเนินการรักษาเร็วท่าที่สามารถหายได้นะ

อัพเดทข่าวสาร สาระดีๆ เพิ่มเติมที่ The7days

#กระเพาะอาหาร #ทริคสังเกตง่ายๆ

#เลดี้ไลฟ์สไตล์ (Lady Lifestyle)

#ผู้ชายอินเทรนด์ (Men Intrend)

#ทุกเพศทุกวัยได้หมด (All Gen)