การบูร สมุนไพรมากประโยชน์

การบูร สมุนไพรมากประโยชน์

สำหรับ ทุกเพศทุกวัยได้หมด เร็ว ๆ นี้ ได้เกิดข่าวการจับกุมชายคนหนึ่งที่คิดว่าครอบครองสารเสพติด แต่สุดท้ายกลับพบว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิด เพราะสิ่ง ๆ นั้นของกลางที่เข้าใจว่าเป็นสิ่งเสพติดนั้นคือ สมุนไพรที่มีลักษณะเป็นเกร็ดสีขาวใส หรือที่เรียกกันว่า การบูร นั่นเอง ซึ่งเชื่อได้เลยว่าหลาย ๆ คนอาจจะไม่รู้ว่าการบูร ที่กำลังพูดถึงนี้คืออะไร และมีประโยชน์อะไร วันนี้เราจะมาแนะนำให้รู้จักกับการบูร สมุนไพรชนิดนี้กัน

การบูร คืออะไร

คือ เกร็ดผลึกสีขาวที่อยู่ในเนื้อของต้นการบูรที่มีอยู่ทั่วไปทั้งต้น จะพบได้ตามรอยแตกของเนื้อไม้ และมีมากที่สุดในแก่นของราก รองลงมาคือส่วนแก่นของต้น ซึ่งส่วนที่อยู่ใกล้กับโคนต้นจะมีการบูรมากกว่าส่วนที่อยู่เหนือขึ้นมา ลักษณะเป็นเกล็ดกลม ๆ ขนาดเล็ก เป็นสีขาวและแห้ง อาจจับกันเป็นก้อนร่วน ๆ และแตกง่าย เมื่อทิ้งไว้ในอากาศจะระเหิดไปหมด

ประโยชน์ของการบูร

โดยการบูร ถูกนำมาสกัดในรูปแบบต่าง ๆ  เช่น ถ้าสกัดเป็นน้ำมันการบูร ก็จะช่วยกระตุ้นความรู้สึกและทำให้จิตใจโล่งและปลอดโปร่ง อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะ และทำให้ตื่นตัว และช่วยบรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ เมารถ เมาเรือ ขณะเดียวกัน ถ้านำมาวางไว้ในห้องหรือตู้เสื้อผ้าช่วยไล่ยุง ไล่แมลง และแก้กลิ่นอับ

สรรพคุณทางยาของการบูร

‘การบูร’ มักนำมาใช้เป็นส่วนผสมของยาสมุนไพรอย่างเช่นยาหอมต่าง ๆ ยาธาตุ หรือใช้ทำน้ำมันไพล ลูกประคบ พิมเสนน้ำ เพราะมีสรรพคุณ

-ช่วยแก้ในรูปแบบต่าง ๆ ได้แก่ แก้ปวด แก้เคล็ดบวม ขัดยอก แก้กระตุก แก้ปวดข้อ แก้ปวดเส้นประสาท

-เป็นยาบำรุงหัวใจ และช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด

-แก้พิษแมลงต่อย

-รักษาโรคผิวหนังเรื้อรัง ช่วยสมานแผล แก้รอยผิวแตกในฤดูหนาว

-แก้ไข้หวัด ขับลม ขับเหงื่อ ขับเสมหะ ขับปัสสาวะ

-ฆ่าเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย แก้ปวดท้อง ท้องร่วง ขับน้ำเหลือง แก้เลือดลม

-บรรเทาอาการปวดประจำเดือน ช่วยขับน้ำคาวปลาในหญิงหลังคลอดบุตร

ข้อควรระวังในการใช้การบูร

การรับประทานการบูรเพียงเล็กน้อย ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย แต่หากรับประทานต่อครั้งมากกว่า 2 กรัม จะทำให้เกิดอาการที่ไม่พึงประสงค์  เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ กล้ามเนื้อสั่น รู้สึกสับสน จนอาจทำให้หมดสติได้ และหากรับประทานมากกว่า 3.5 กรัม จะทำให้เกิดอันตรายจนถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยทีเดียวนอกจากนี้ในสตรีมีครรภ์ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานการบูร รวมถึงผู้ที่มีอาการท้องผูก ผู้ป่วยโรคริดสีดวง ก็ไม่ควรทานการบูรเช่นกัน ส่วนน้ำมันการบูร หากพบว่ามีสีเหลืองเข้มจนกลายเป็นสีน้ำตาลแล้ว ไม่ควรนำมาใช้อย่างเด็ดขาด

การบูรเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์นะคะ และด้วยเพราะมีกลิ่นที่หอมและมีฤทธิ์กระตุ้นประสาท ทำให้รู้สึกสดชื่น จึงนิยมนำมาใช้ทำเป็นยาดม แถมยังสามารถนำมาประกอบอาหารเพื่อสุขภาพได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นไม่ควรมองข้ามประโยชน์ดีๆ จากการบูรเป็นอันขาด แต่ทั้งนี้ก็อย่าลืมใส่ใจกับข้อควรระวังในการใช้การบูร เพื่อความปลอดภัยและเพื่อให้ ทุกเพศทุกวัยได้หมด รับประโยชน์อย่างสูงสุดด้วย

อัพเดทข่าวสาร สาระดีๆ เพิ่มเติมที่ The7days

#สมุนไพร #การบูร

#เลดี้ไลฟ์สไตล์ (Lady Lifestyle)

#ผู้ชายอินเทรนด์ (Men Intrend)

#ทุกเพศทุกวัยได้หมด (All Gen)