โรคกระเพาะอาหาร สาเหตุของการกินอาหารไม่ตรงเวลาก็เป็นได้

โรคกระเพาะอาหาร สาเหตุของการกินอาหารไม่ตรงเวลาก็เป็นได้

     โรคกระเพาะอาหาร เป็นโรคที่เกิดจากกระเพาะอาหารหลั่งกรดมากเกินไปหรือในบางทีก็บีบตัวผิดปกติ ส่งผลให้มีอาการปวดท้องบริเวณยอดอกหรือใต้ลิ้นปี่ มีอาการจุกเสียด แน่นท้อง เจ็บท้อง รู้สึกแสบร้อน ซึ่งจะมีมากตอนที่รู้สึกหิวหรืออิ่ม หรือในบางคนจะมีอาการมากเมื่อกินอาหารรสจัดทั้งเผ็ดจัดและเปรี้ยวจัดซึ่งสาเหตุของการเกิดโรคกระเพาะนั้นไม่ได้มีแค่การทานอาหารไม่ตรงเวลา หรือไม่ทานอาหาร แต่ยังมีสาเหตุอื่น ๆ อีกด้วย ซึ่งในวันนี้ได้นำมาแนะนำให้หลาย ๆ คนได้ทราบจะมีสาเหตุอะไรบ้างมาดูกัน

[read more]

5 สาเหตุของ โรคกระเพาะอาหาร

1. ความเครียด

                จัดเป็นสาเหตุแรก ๆ ก็ว่าได้ปัจจุบันนี้ที่มีภาวะเครียดได้ง่ายซึ่งมาจากหลาย ๆ ปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น การงาน การเงิน สุขภาพ ครอบครัว รวมถึงสภาพสังคมและเศรษฐกิจ ทำให้หลายคนเกิดความเครียดและส่งผลให้ฮอร์โมนคอร์ติซอลหลั่งออกมาจนไปกระตุ้นให้กรดในกระเพาะอาหารหลั่งออกมาเยอะเป็นเท่าตัว จนสุดท้ายก็เกิดเป็นแผลในกระเพาะและเป็นโรคกระเพาะในที่สุด

2. บุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

                ไม่เพียงแค่เฉพาะบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เท่านั้น แต่ ชา กาแฟ รวมถึงน้ำอัดลมก็เป็นสาเหตุของการเกิดโรคกระเพาะด้วยบางคนนั้นเผลอกินแบบไม่ระวังก็ทำให้เป็นโรคกระเพาะอาหารในที่สุด ดังนั้นหากใครที่มีพฤติกรรมแบบนี้อยู่ก็ขอให้รีบปรับเปลี่ยนโดยด่วนจะได้ห่างไกลจะโรคกระเพาะอาหาร

3. ยาทางการแพทย์บางชนิด

                สาเหตุต่อมาที่ทำให้เป็นโรคกระเพาะอาหารได้ นั่นก็คือใช้ยาแก้ปวดบางชนิดมากเกินไป โดยเฉพาะยาแก้ปวดบางชนิดมีสเตียรอยด์ ก็จะมีส่งทำให้กระเพาะเป็นแผล หากเกิดแผลขึ้นมานาน ๆ ก็อาจส่งผลให้กระเพาะทะลุได้

4. ติดเชื้อแบคทีเรีย H.pylori

     เชื้อแบคทีเรีย เฮลิโคแบคเตอร์ ไพโลไร เชื้อแบคทีเรียที่สามารถก่อให้เกิดโรคกระเพาะอาหารอักเสบเรื้อรังและอาจทำให้เกิดแผลได้ รวมถึงยังทำให้มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหารได้อีกด้วย ซึ่งแบคทีเรียชนิดนี้มักติดมาจากอาหารที่ไม่สะอาด หากเราหมั่นล้างมือบ่อย ๆ  เลือกกินอาหารที่สะอาดและปรุงสุกใหม่ ก็สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อชนิดนี้ลงได้

5. อายุที่มากขึ้น

                สาเหตุของการเกิดโรคกระเพาะอาหารเนื่องจากอายุที่มากขึ้นก็ถือว่าเป็นไปได้น้อยเมื่อเทียบกับสาเหตุอื่น และเราก็ยังสามารถป้องกันได้ด้วยการเลือกกินอาหาร อย่างการลดการกินอาหารรสจัด การงดเครื่องดื่มที่กระตุ้นให้กรดในกระเพาะหลั่งมากเกินไป

 ในกลุ่มคนที่อายุยังไม่มาก กระเพาะอาหารสามารถสร้างเมือกมาคลุมด้านในเพื่อให้น้ำย่อยไม่ย่อยกระเพาะอาหารของตัวเอง ที่ต่างจากกลุ่มคนอายุมากขึ้นความสามารถในการซ่อมแซมร่างกายก็จะลดลงไปและอาจทำให้กระเพาะของเราซ่อมแซมตัวเองได้ไม่ดีเท่าเมื่อก่อนค่ะ อย่างไรก็ตาม

อัพเดทสาระดีๆทุกวันกันต่อได้ที่ The7days

#โรคกระเพาะอาหาร #สาเหตุ #ดูแลสุขภาพ

[/read]

#เลดี้ไลฟ์สไตล์ (Lady Lifestyle)

#ผู้ชายอินเทรนด์ (Men Intrend)

#ทุกเพศทุกวัยได้หมด (All Gen)