ผักอบกรอบ มีประโยชน์ไหมแต่ก็ควรระวัง

ผักอบกรอบ มีประโยชน์ไหมแต่ก็ควรระวัง

สำหรับคนรักสุขภาพเชื่อว่าไม่ว่าอะไรก็ต้องเลือกเพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวคุณเอง โดยทุกอย่างที่เลือกนั้นต้องเน้นถึงผลกระทบกับสุขภาพไว้เป็นหลักก่อนเสมอ อย่างเช่นของกินเล่นสุดฮิต สำหรับ ผักอบกรอบ หรือผลไม้อบกรอบเป็นของกินเล่นที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในตอนนี้นั้นมีมานานแล้ว กินเพลินเคี้ยวกรุบ ๆ กรอบ ๆ ถูกใจคนชอบกินขนมอย่างแรง แต่เชื่อว่าหลายคนก็อาจมีความสงสัยเกิดขึ้นในใจว่าผักอบกรอบจะแตกต่างจากผัก-ผลไม้สดมากแค่ไหน มีประโยชน์จริหรือไม่ถ้ากินผักอบกรอบแล้วอ้วนไหม มาเคลียร์ข้อสงสัยเหล่านี้กัน

[read more]

ผักอบกรอบ มีประโยชน์ไหมแต่ก็ควรระวัง

ผักอบกรอบ คืออะไร

          ผักอบกรอบ คือ ผักที่ได้รับการแปรรูปซึ่งผ่านกรรมวิธีฟรีซ ดราย (Freeze Drying) หรือทอดแบบสูญญากาศ (Vacuum Fried) เพื่อรีดน้ำออกแ ทำให้แห้ง กรอบ และเก็บได้นานขึ้น มีหลายคนบอกว่าผักอบกรอบกินง่ายกว่า อร่อยกว่า ผัก-ผลไม้สด ๆ อีกต่างหาก

ผักอบกรอบ ประโยชน์ดียังไง

          ถ้าถามหาประโยชน์ของผักอบกรอบก็ต้องบอกว่ามีประโยชน์อยู่เหมือนกัน ดังนี้

          1. อุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร ถึงจะเป็นผักอบกรอบแต่ก็ยังคงอุดมด้วยเส้นใยอาหารเหมือนผักสดอยู่จึงทำให้เมื่อทานไปแล้วก็ยังได้รับเส้นใยอาหาร ทำให้ช่วยในการขับถ่ายได้

          2. ยังคงมีวิตามินและแร่ธาตุ แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับผักแต่ละชนิดและกับกรรมวิธีการผลิตถ้าใช้วิธีทอดหรืออบด้วยลมร้อนสูญเสียวิตามินไปเกือบหมด

          3. สำหรับคนที่ทานผักยากผักกรอบน่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี เพราะทานได้ง่ายไม่ขม ไม่เหม็นเขียว

          4. แน่นอนว่าการทานผักอบกรอบนั้นมีประโยชน์มากกว่าขนมขบเคี้ยวทอดกรอบ มีไขมันต่ำกว่า

ข้อควรระวังในการทานผักอบกรอบ

ถึงแม้ว่าผักอบกรอบนั้นจะอร่อยและมีประโยชน์ แต่ก็ต้องระวังในการทานด้วยเพราะผักอบกรอบเป็นอาหารแปรรูปชนิดหนึ่ง ดังนั้นจึงมีข้อควรระวังก่อนกิน ดังนี้

  1. หลีกเลี่ยงผักอบกรอบที่ผลิตด้วยการนำไปทอดในน้ำมันแล้วมาอบร้อนไล่น้ำมันทีหลัง
  2. หลีกเลี่ยงผักอบกรอบที่ปรุงรส ให้มีรสชาติหวานเค็มและปรุงแต่งด้วยสารสังเคราะห์ต่าง ๆ รวมทั้งอาจมีสารกันบูด เพราะถ้ากินมาก ๆ จะเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน โรคไต
  3. ไม่ควรกินผักอบกรอบแทนผัก-ผลไม้สด เพราะผักอบกรอบให้คุณค่าทางโภชนาการไม่เท่าผัก-ผลไม้สดอยู่แล้ว
  4. ผู้ป่วยเบาหวานและผู้ที่มีน้ำหนักเกินต้องจำกัดการรับประทาน เพื่อป้องกันร่างกายได้รับน้ำตาลเกินปริมาณที่ควรได้รับ

          ผักอบกรอบเป็นของกินเล่นที่ถือว่ามีประโยชน์มากกว่าขนมขบเคี้ยวอื่น ๆ อยู่บ้าง ดังนั้นใครชอบกินขนมจะเลือกกินผักอบกรอบแทนก็ได้ แต่ทั้งนี้ก็ควรบริโภคแต่น้อย กินอาหารให้หลากหลาย และหมั่นออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเองด้วยนะคะ

อัพเดทสาระดีๆทุกวันกันต่อได้ที่ The7days

#ผักอบกรอบ #ข้อควรระวัง #รักสุขภาพ

[/read]

#เลดี้ไลฟ์สไตล์ (Lady Lifestyle)

#ผู้ชายอินเทรนด์ (Men Intrend)

#ทุกเพศทุกวัยได้หมด (All Gen)