สาเหตุของการเกิดสิว และวิธีรักษาที่ผู้ชายควรรู้

สาเหตุของการเกิดสิว และวิธีรักษาที่ผู้ชายควรรู้

สิวสามารถเกิดได้กับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะในช่วงเริ่มเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นหลายคนมักประสบปัญหาในเรื่องของการเป็นสิว เพราะในวัยนี้เป็นช่วงที่ร่างกายเริ่มเปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดการอักเสบของต่อมไขมัน และบางครั้งอาจจะเกิดจากการดูแลรักษาความสะอาดที่ไม่ดีพอ เวลาเกิดสิวขึ้นบนใบหน้าหลายคนอาจมีวิธีที่ใช้ในการรักษาที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งไม่ว่าคุณจะเลือกใช้วิธีไหนอันดับแรกเลยเราควรทำความรู้จักสิวและ สาเหตุของการเกิดสิว กันก่อนเพื่อช่วยให้สามารถหาแนวทางรักษาที่ถูกต้องและได้ผลต่อไป สำหรับสาเหตุและลักษณะทั่วไปของสิวที่พบได้บ่อย จะได้แก่

[read more] 

สาเหตุของการเกิดสิว และวิธีรักษาที่ผู้ชายควรรู้

ภาพจาก kapook.com

ลักษณะและสาเหตุของการเกิดสิว

– สิวผด  จะเป็นสิวที่มีลักษณะเป็นตุ่มเล็กๆ ไม่มีหัว ขึ้นติดๆ กัน เป็นผื่นตามส่วนต่างๆ ของใบหน้า เช่นบริเวณคาง หน้าผาก จมูก ข้างแก้ม ไรผม เป็นต้น สาเหตุของการเกิดสิวผดส่วนใหญ่จะเกิดจากเชื้อราบางชนิด การแพ้เครื่องสำอาง แพ้น้ำ หรือแม้แต่แพ้อากาศ และมลภาวะรอบตัว

– สิวอักเสบ เกิดจากการอุดตันของต่อมไขมัน ทำให้เกิดเป็นตุ่มนูนแดงและเกิดอาการอักเสบเป็นหนอง สิวในลักษณะนี้เวลาเป็นจะรู้สึกเจ็บจนกว่าสิวจะหาย สาเหตุของสิวอักเสบ บางครั้งจะเกิดจากกรรมพันธุ์ เช่นมีประวัติคนในครอบครัวเป็นสิวอักเสบ อาจถ่ายทอดมาถึงรุ่นลูกได้ และยังสามารถเกิดจากสาเหตุอื่นได้อีกเช่น การแพ้สารเคมี แพ้เครื่องสำอาง ความเครียด แพ้อาหาร เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของโฮโมนในช่วงวัยรุ่น เป็นต้น

– สิวเสี้ยน มีลักษณะเป็นจุดดำๆ หรือเป็นลักษณะหนามแหลม มักขึ้นบริเวณจมูก หน้าผาก แก้ม และคาง สิวเสี้ยนมักเกิดจากสาเหตุการเปลี่ยนแปลงของโฮโมนเพศ การเช็ดหน้าถูหน้าแรงๆ หรือการขัดหน้านวดหน้าแรงๆ

– สิวหัวดำ จะมีลักษณะเป็นตุ่มนูน และมีจุดสีดำอยู่ตรงกลาง ส่วนมากสิวหัวดำจะเกิดจากการอุดตันของรูขุมขน บนบริเวณใบหน้า

ภาพจาก kapook.com

วิธีการรักษาสิวด้วยตนเอง

การเกิดสิวแต่ละประเภทบางครั้งเมื่อเวลาผ่านไปอาจหายได้เอง เช่น สิวที่เกิดจากโฮโมนเพศ หรือสิวที่เกิดจากการแพ้เครื่องสำอาง สารเคมีต่างๆ เมื่อเราหยุดใช้ไปสักพักสิวก็จะหายไปได้เอง อีกวิธีหนึ่งก็คือถ้าเรารู้จักรักษาความสะอาด และล้างหน้าอย่างถูกวิธี ใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะสำหรับสภาพผิวก็จะสามารถช่วยป้องกันการเกิดสิวได้เช่นกัน นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีมลภาวะต่างๆ หรือถ้าเลี่ยงไม่ได้หลังจากกลับบ้านควรรีบล้างทำความสะอาดผิวหน้า ที่สำคัญเวลาที่เกิดเป็นสิวไม่ควรไปแคะ แกะ เกา หรือบีบสิว ให้สิวเกิดการอักเสบมากขึ้นไปกว่าเดิม ก็จะสามารถทำให้สิวที่เป็นค่อยๆ ยุบตัวลง นอกจากนี้ควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 7-8 แก้ว เพราะน้ำจะช่วยกำจัดสิ่งสกปรกที่ตกค้างภายในร่างกายให้ออกไปได้ดี และไม่ควรนอนดึกจนเกินไป ทานอาหารที่มีประโยชน์ครบหลัก 5 หมู่ ซึ่งถ้าสุขภาพดี จิตใจดี ไม่เครียด ก็สามารถช่วยทำให้ผิวหน้าของเราผ่องใสไร้สิวได้เช่นกัน

นอกจากที่กล่าวมาหากท่านใดสนใจดูวิธีรักษาสิวเพิ่มเติม ดูได้ที่นี่กันเลยนะคะ >>

อัพเดทสาระดีๆทุกวันกันต่อได้ที่ The7days

#สาเหตุการเกิดสิว #วิธีรักษาสิว #ลักษณะของสิว

[/read]

#เลดี้ไลฟ์สไตล์ (Lady Lifestyle)

#ผู้ชายอินเทรนด์ (Men Intrend)

#ทุกเพศทุกวัยได้หมด (All Gen)